Lượt xem: 77974

Cách mạng Tháng Mười Nga tác động mạnh mẽ đến con đường cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc

Ngày 07/11/1917, cách đây 103 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bônsêvích Nga, đứng đầu là Lênin vĩ đại, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã vùng lên đấu tranh, lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản, lập nên Nhà nước Xôviết - nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới, mở ra thời đại mới trong lịch sử nhân loại, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

 


V.I.Lênin trong cuộc mít-tinh ở Petrograd năm 1917.

    Nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Việt Nam bị coi là một phần lãnh thổ thuộc “mẫu quốc Đại Pháp”; Nhân dân Việt Nam sống trong đêm trường nô lệ của thực dân, phong kiến. Với lòng yêu nước, thương dân, Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Từ Bến Nhà Rồng bước vào cuộc hành trình cách mạng, Người chưa biết con đường cứu nước, cứu dân là như thế nào, con đường đó ở đâu, ai có thể chỉ giúp? Sau hơn 6 năm vừa lao động cực khổ, vừa khảo sát thế giới, vừa tham gia hoạt động xã hội, Nguyễn Ái Quốc đã dần tiếp cận được với những trào lưu cách mạng tiến bộ.

    Cách mạng Tháng Mười Nga là sự kiện tạo ra bước ngoặt đột phá trong nhận thức và tình cảm cách mạng của Người, giúp Người hiểu rằng: Sự kiện lớn lao nhất trong lịch sử loài người, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản từ chỗ là một ước mơ cao đẹp của loài người, sau Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đã trở thành hiện thực… Người khẳng định: Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế, và Người cũng nhấn mạnh: “Cách mạng Tháng Mười mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới”.


V.I.Lênin đọc diễn văn tại Quảng trường Đỏ trong Lễ kỷ niệm một năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại

    Từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, Người đã đúc rút thành những bài học quý, trong đó điều quan trọng nhất là: “Trước hết phải có đảng cách mệnh để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với vô sản giai cấp và bị áp bức dân tộc mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”.

    Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tăng thêm nghị lực, ý chí và niềm tin cách mạng để Người tiếp tục vững bước trên con đường đi tìm chân lý cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sự kiện Người bắt gặp Luận cương của Lênin là một tất yếu. Sau tiếng reo vui giữa đêm tối, trong căn phòng nhỏ tại một hẻm phố ở Pa-ri “Hỡi đồng bào bị đau khổ, đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”; Người dứt khoát rằng: Bây giờ mọi thứ với tôi đã rõ, tôi sẽ trở về để giúp đồng bào tôi.


Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Rời nước Nga, ngày 11-11-1924, Nguyễn Ái Quốc về đến Quảng Châu (Trung Quốc), mang theo những khát vọng về giải phóng, về độc lập, tự do, hạnh phúc, về tình đoàn kết quốc tế của Lênin vĩ đại để thực hiện ở Việt Nam. Người cho rằng để xây dựng Đảng Cộng sản, trước hết phải giải quyết tốt vấn đề nhận thức tư tưởng chính trị và phương pháp tổ chức cho những người yêu nước; phải giác ngộ chủ nghĩa yêu nước truyền thống, chủ nghĩa dân tộc Việt Nam theo lập trường cách mạng quốc tế vô sản… Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 13 năm sau Cách mạng Tháng Mười chứng tỏ sự sáng tạo của Người trong việc kết hợp ba nhân tố: Phong trào yêu nước, phong trào công nhân, chủ nghĩa Mác-Lênin. Người chỉ rõ: “Kinh nghiệm bản thân của Việt Nam chứng tỏ rằng chính là nhờ Đảng của những người Bôn-sê-vích và của Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại mà ở Việt Nam có một đảng Mác-xít - Lê-nin-nít”.

    Tiếp thu tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin và bài học kinh nghiệm từ Cách mạng Tháng Mười Nga: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, Người cho rằng cần vận động tập hợp rộng rãi các tầng lớp Nhân dân Việt Nam đang bị mất nước. Thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất, để huy động sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân. Lấy công - nông là gốc, liên minh với các giai tầng khác phải chú ý đến lợi ích của giai cấp công - nông và của dân tộc. Chủ trương này đã phản ánh tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Người. Năm 1944, Người viết “Cuộc kháng chiến của ta là cuộc kháng chiến toàn dân, vũ trang toàn dân”. Người đã quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Việt Minh) thay cho “Mặt trận dân tộc thống nhất Phản đế Đông Dương”, nhằm đoàn kết và phát huy sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân, đánh đuổi Pháp, Nhật.


Cuộc mít-tinh trước Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội ngày 19-8-1945

    Sau khi phát xít Đức đầu hàng ngày 09-5-1945, quân Đồng minh tiến hành phản công trên mặt trận châu Á - Thái Bình Dương. Ngày 14-8-1945, Nhật Bản tuyên bố đầu hàng Hồng quân Liên Xô. Trước tình hình như vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Sau 15 năm thành lập, Đảng ta đã lãnh đạo Nhân dân ta giành được chính quyền, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước Dân chủ Nhân dân dựa trên nền tảng của liên minh giai cấp công -  nông, do giai cấp công nhân lãnh đạo đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Người đã chỉ ra rằng: “Đi theo con đường do Lênin vĩ đại vạch ra, con đường của Cách mạng tháng Mười, Nhân dân Việt Nam đã giành được những thắng lợi rất to lớn. Chính vì vậy mà mối tình gắn bó và lòng biết ơn của Nhân dân Việt Nam đối với Cách mạng Tháng Mười vẻ vang, đối với Lênin vĩ đại… là vô cùng sâu sắc”.

    Ngày nay, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục soi sáng con đường chúng ta đi. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn dân ta đang tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới đất nước. Mặc dù, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” hòng “hạ bệ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, bôi nhọ chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; nhưng với tất cả những gì Nhân dân ta đã giành được về quyền sống, quyền tự do, quyền tự quyết dân tộc… sẽ vẫn mãi là điểm tựa hết sức vững chắc. Trong đó, “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”[1], để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đồng tâm nhất trí, chung sức đồng lòng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.

Quốc Hùng



[1] Bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Nguyễn Phú Trọng, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9 (1945 - 2020) và chuẩn bị tiến hành Đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương tiến tới Đại hội XIII của Đảng.



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 81
  • Hôm nay: 6893
  • Trong tuần: 77,600
  • Tất cả: 11,800,920